Monday, 05/12/2022 - 12:28|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường tiểu học Phúc Tân

Chuyên đề Định hướng Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ chuyên môn khối 5

Thực hiện Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022- 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Sở Giáo dục và Đào tạo; Phòng  Giáo dục và Đào tạo và Hướng dẫn Sinh hoạt chuyên môn thực hiện chương trình GDPT cấp tiểu học. Nhằm  nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn tại nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy, chiều ngày 24 tháng 8 năm 2022 trường TH Phúc Tân đã tổ chức thành công buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tại Tổ 5, với sự tham dự của các cô giáo trong tổ và Ban giám hiệu.

Buổi sinh hoạt chuyên môn có sự tham dự của ban giám hiệu nhà trường

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hoạt động sinh hoạt chuyên môn mà ở đó giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến việc học sinh học như thế nào, gặp khó khăn gì, kết qủa học tập cải thiện như thế nào, các em có hứng thú tham gia vào quá trình học tập và giáo viên cần điều chỉnh về hình thức tổ chức, tương tác các đối tượng trong dạy học như thế nào để đạt mục tiêu. SHCM dựa trên NCBH là tạo cơ hội cho mỗi cá nhân nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, phát huy khả năng sáng tạo trong dạy học thông qua hoạt động dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ dạy minh họa, rèn luyện một số kỹ năng cho giáo viên.

Với chủ đề sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, cô giáo Nguyễn Anh Thư – GV chủ nhiệm lớp 5C và các đồng chí giáo viên trong tổ 5 đã đã lựa chọn môn Toán, dạng bài hình thành kiến thức mới: “Phân số thập phân”, cùng xây dựng kế hoạch bài dạy theo định hướng nghiên cứu bài học

Tiết dạy được minh họa “Phân số thập phân”

Tiến hành Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học bao gồm các    bước: Xác định mục tiêu, xây dựng kế hoạch bài học nghiên cứu;  Tiến hành bài học; Suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu; Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày. Đầu tiên, các giáo viên đưa ra quy trình dạy học chung cho môn Toán, với dạng bài hình thành kiến thức mới gồm 3 bước cơ bản: 1/ Khởi động; 2/ Tổ chức các hoạt động hình thành kiến thức mới (bài mới); 3/ Luyện tập, củng cố.

Quy trình dạy 1 tiết toán dạng bài hình thành kiến thức mới.

Từng bước trong tiến trình dạy học đều được liệt kê đầy đủ.

 Ngay sau khi trình bày tiến trình dạy học, các cô đã ví dụ bằng một tiết dạy cụ thể “Phân số thập phân”. Các cô giáo trong tổ chuyên môn khối 5 đều nhấn mạnh việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, giao nhiệm vụ cho học sinh phù hợp để các em học sinh tăng hứng thú vào bài học.

Trò chơi khởi động luôn được khuyến khích khi mở đầu tiết học, nhằm tăng hứng   thú cho các em học sinh.

Một cô giáo đóng vai học sinh lên thực hiện yêu cầu đề bài.

Ngay sau tiết dạy minh họa trên lớp, các thành viên trong tổ trao đổi cởi mở, thân thiện,   có minh chứng cụ thể. Những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành, tích cực của các thầy cô giáo khiến các thành viên trong tổ có thêm nhiều kiến thức để vận dụng vào những bài học sau này. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học , vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Thay mặt Ban giám hiệu, cô giáo Phạm Thanh Thủy đưa ra 1 số ý kiến kết luận tại buổi sinh hoạt của tổ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học cho giáo viên của Tổ chuyên môn 5 nói riêng và giáo viên toàn trường nói chung.

Trò chơi củng cố cuối bài được thiết kế hấp dẫn, sinh động

Để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường, các thầy cô giáo trong mỗi tổ chuyên môn luôn tìm tòi những hướng đi mới, cách làm mới để duy trì và phát triển, đổi mới chất lượng giáo dục. Việc tổ chức nâng cao chất lượng dạy được gắn với Sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, giúp chất lượng dạy học của các nhà trường ngày một vững mạnh hơn. Mong rằng sẽ có thêm nhiều buổi sinh hoạt chuyên môn đạt hiệu quả để chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng tốt hơn.

Tin bài: Trường Tiểu học Phúc Tân

Giáo viên: Nguyễn Anh Thư

Tác giả: Trường tiểu học Phúc Tân
Bài tin liên quan
Thông báo, phổ biến

Nội dung đang cập nhật...

Nội dung đang cập nhật...

Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 15
Hôm qua : 48
Tháng 12 : 813
Năm 2022 : 38.096